Tuyên bố chính trị của GCE tại sự kiện khởi động Chiến dịch "Bảo vệ giáo dục trong tình huống khẩn cấp"

LẬP KẾ HOẠCH MỘT CÁCH HÒA NHẬP, NGÂN SÁCH BỀN VỮNG, THỰC THI QUYỀN!

Vào đầu năm 2020, như chúng ta đã thấy, đại dịch COVID-19 đã làm rung chuyển thế giới. Mọi việc bị gián đoạn, bao gồm cách thức học và cách chuyển tải giáo dục. Các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất - trẻ em gái và phụ nữ trẻ, gia đình có thu nhập thấp, trẻ em và thanh niên vô gia cư  ở các vùng nông thôn hoặc không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, người di cư và tị nạn, người khuyết tật - đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất .

COVID-19 đã cộng hưởng vào một loạt các tình huống khẩn cấp vốn đã phức tạp, đan xen nhiều khía cạnh, như  biến đổi khí hậu, xung đột, nghèo đói, bạo lực và đàn áp. Nhiều trong số đó cuối cùng trở thành các cuộc khủng hoảng kéo dài theo chu kỳ. Những trường hợp khẩn cấp này có tác động nghiêm trọng đến quyền được giáo dục của hàng triệu người, đặc biệt là những người trước đó đ ã bị bỏ lại phía sau. Ngay cả trước đại dịch COVID-19, gần một nửa dân số toàn cầu không đi học là trẻ em và thanh niên sống ở các nước bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng (127 triệu); hiện nay, hơn 24 triệu trẻ em được dự đoán phải bỏ học do COVID-19. [1]

Trong nhiều tình huống khẩn cấp, giáo dục cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công có chủ ý: từ năm 2015 đến 2019, theo báo cáo đã có hơn 11.000 cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở giáo dục và / hoặc học sinh và nhân viên giáo dục, làm hại hơn 22.000 học sinh và nhà giáo dục ở ít nhất 93 quốc gia. [2 ]

Điều này phải thay đổi. Nếu các Quốc gia tôn trọng các nghĩa vụ và cam kết quốc tế về quyền con người cũng như để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) vào năm 2030, thì cần phải có hành động khẩn cấp để Bảo vệ Giáo dục trong tình huống Khẩn cấp ngay!

Bảo vệ giáo dục trong tình huống khẩn cấp! là tên của chiến dịch do tổ chức Chiến dịch Toàn cầu về Giáo dục (GCE) phát động vào ngày 1 tháng 3 năm 2022. Mục đích  của chiến dịch này là đặt giáo dục trong tình huống khẩn cấp làm trọng tâm của chương trình giáo dục toàn cầu và góp phần nâng cao tiếng nói của những người mà quyền được giáo dục đang bị vi phạm trong những bối cảnh khẩn cấp. Tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các Quốc gia, phải thực hiện các biện pháp cụ thể và hiệu quả để đảm bảo giáo dục chuyển đổi, hòa nhập, chất lượng và học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong các tình huống khẩn cấp. Bảo vệ giáo dục trong tình huống khẩn cấp đưa ra mười khuyến nghị rất cụ thể mà các Quốc gia nên thực hiện để đảm bảo quyền được giáo dục cho tất cả mọi người trong bối cảnh khẩn cấp. Một trong số đó là về đầu tư. Bất chấp tình hình thảm khốc mà hàng triệu người đang phải đối mặt, giáo dục vẫn tiếp tục là một trong những lĩnh vực viện trợ nhân đạo bị thiếu hụt nhiều nhất khi chỉ nhận được 2,4% nguồn tài trợ nhân đạo toàn cầu. Giáo dục trong những tình huống khẩn cấp rất cần được tài trợ đầy đủ, bền vững và có kế hoạch; điều này liên quan đến các quốc gia tài trợ, cần phân bổ ít nhất 10% tài trợ nhân đạo cho giáo dục, bao gồm cả những hỗ trợ ý nghĩa cho tiến trình gây quỹ bổ sung cho sáng kiến Giáo dục Không thể Chờ đợi (ECW).

Và không chỉ là vấn đề tiền. Trước hết, giáo dục cần được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công, và các Quốc gia phải tuân thủ Tuyên bố Trường học An toàn được thông qua vào năm 2015. Thứ hai, đảm bảo môi trường học tập an toàn và dễ tiếp cận cho tất cả người học mà không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào. Ngoài ra, các Quốc gia phải phát triển và thực thi các kế hoạch và ngân sách giáo dục quốc gia thích ứng  với khủng hoảng, đồng thời thúc đẩy công bằng và hòa nhập bền vững trong hệ thống giáo dục quốc gia cho những người tị nạn, người xin tị nạn, những người hồi hương, những người không có quốc tịch và người di cư. Đảm bảo các cơ hội bình đẳng cho trẻ em gái, phụ nữ và người khuyết tật để thực hiện quyền được giáo dục của họ trong những tình huống khẩn cấp. Các giáo viên phải được bảo vệ, được đào tạo, trả thù lao xứng đáng, các Quốc gia nên thúc đẩy một nền giáo dục thực sự mang tính chuyển đổi và là nền tảng cho hòa bình.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta phải lắng nghe tiếng nói của những người bị ảnh hưởng bởi các tình huống khẩn cấp. Lãnh đạo địa phương, các tổ chức xã hội dân sự, cộng đồng, gia đình, giáo viên - là những người phản hồi đầu tiên trong các tình huống khẩn cấp. Kinh nghiệm, quan điểm và câu chuyện của họ rất có giá trị, và phải nhận được sự xem xét đầy đủ trong các kế hoạch và chính sách giáo dục.

Chúng ta hãy cùng nhau làm nên sự khác biệt. Chúng tôi dựa vào bạn. Hãy Tham gia cùng chúng tôi để Bảo vệ Giáo dục trong tình huống Khẩn cấp ngay!

Video GCE - Chiến dịch Bảo vệ Giáo dục trong tình huống khẩn cấp:

 

#PROTECTEiENOW

__________________________________________________________________

[1] Phát biểu của Giám đốc Điều hành UNICEF Henrietta Fore tại cuộc họp báo về hướng dẫn cập nhật mới các biện pháp y tế công đồng liên quan đến trường học trong bối cảnh COVID-19, thông cáo báo chí của UNICEF, ngày 15 tháng 9 năm 2020, https://www.unicef.org/press-releases/unicef-executive-director-henrietta-fores-remarks-press-conference-new-updated

[2]  Liên minh toàn cầu để bảo vệ giáo dục khỏi tấn công, 2020 ,https://eua2020.protectingeducation.org/

 

LIÊN HỆ

HIỆP HỘI VÌ GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI VIỆT NAM
VIETNAM ASSOCIATION FOR EDUCATION FOR ALL

P2005, tòa N03T3A, khu Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
(Có thể vào từ đường Võ Chí Công, lối vào khu Star Lake)
R2005, N03T3A building, Diplomatic Compound, Xuan Tao ward, Bac Tu Liem district, Hanoi
(Accessible from Vo Chi Cong road, Star Lake entrance)


Số điện thoại/Tel: (+84)243 773 5303
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ẢNH HOẠT ĐỘNG

Sample Image  Sample Image

Sample Image  Sample Image

Xem thêm